top of page

Siro cây lá phong Canada là gì? hương vị ra sao?

Siro cây lá phong, hay còn được gọi là siro cây thích (tiếng Anh gọi là Maple Syrup) có nguồn gốc từ Canada được rất nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng. Ngoài việc được dùng để thay thế đường tinh luyện thì siro cây lá phong còn được dùng sản xuất bánh, kẹo, ủ bia và được dùng làm nguyên liệu kết hợp chế biến nhiều món ăn ngon bổ dưỡng.


Hãy cùng Nature Rider tìm hiểu những thông tin thú vị về siro cây lá phong cũng như khám phá hương vị của siro cây lá phong ra sao nhé.

Siro cây lá phong là gì?
Siro cây lá phong là gì?

Siro cây lá phong là gì?

  • Siro cây lá phong (maple syrup) được sản xuất từ nhựa của cây lá phong (hay còn gọi là cây thích). Có 2 loại cây phong được dùng chủ yếu để sản xuất siro cây lá phong là cây phong đường và cây phong đen.

  • Siro cây lá phong có hương vị đặc trưng, thanh nhẹ, ít ngọt hơn mật ong, rất được ưa chuộng trong việc thay thế đường tinh luyện, đặc biệt phù hợp cho người kiêng đường và bệnh nhân tiểu đường với liều lượng hợp lý.

  • Bên cạnh hương vị thơm ngon, siro cây lá phong còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm các khoáng chất như sắt, kẽm, mangan và kali, cũng như chất chống oxy hóa.

  • Ngoài ra, siro cây lá phong còn là “đặc sản quốc gia” và là niềm tự hào của đất nước Canada. Các quốc gia có khí hậu lạnh đều có thể trồng cây lá phong và sản xuất siro nhưng chỉ có siro cây lá phong Canada là nổi tiếng nhất thế giới.

>>Xem ngay các loại siro cây lá phong Canada chính hãng hàng Công ty


Hương vị của siro cây lá phong như thế nào?

Tuy tất cả siro cây lá phong đều có vị ngon, nhưng không phải loại siro cây lá phong nào cũng có vị giống nhau. Vì siro cây lá phong được ưa chuộng không chỉ tại Canada và Mỹ nên chính phủ Chính phủ Canada và chính phủ Mỹ đã lập ra quy tắc phân loại siro cây lá phong thống nhất giữa 2 quốc gia.



Siro cây lá phong có vị gì?
Siro cây lá phong có vị gì?

Hệ thống phân loại siro lá phong thành 3 loại khác nhau: Siro lá phong hạng A, Siro lá phong cần phải xử lý và Si rô lá phong không đạt tiêu chuẩn.

Chỉ siro lá phong hạng A được bán trong các cửa hàng và là loại phổ biến với người tiêu dùng. Siro cây lá phong hạng A được chia ra làm 4 màu với vị ngọt và hương vị đậm nhạt khác nhau:

  1. Hạng A Màu vàng, hương vị tinh tế (Golden Color and Delicate Taste)

  2. Hạng A Màu hổ phách, hương vị phong phú (Amber Color and Rich Taste)

  3. Hạng A Màu đậm, hương vị đậm đà (Dark Color and Robust Taste)

  4. Hạng A Màu rất đậm, hương vị mạnh (Very Dark Color and Strong Taste)


Tiêu chuẩn đánh giá siro cây lá phong hạng A

Siro cây lá phong có vị gì?
Siro cây lá phong có vị gì?

Siro lá phong hạng A phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  1. Không lên men

  2. Đồng nhất về màu sắc

  3. Không có cặn

  4. Không vẩn đục hoặc vẩn đục

  5. Hương phong đặc trưng cho lớp màu của nó

  6. Không có mùi hoặc vị khó chịu

  7. Thu được không bằng phương pháp nào khác ngoài cô đặc nhựa cây phong.


Tại sao cần phân loại siro cây lá phong?

Việc phân loại siro cây lá phong giúp người tiêu dùng chọn đúng loại siro lá phong theo các nhu cầu sử dụng.


Siro lá phong càng sẫm màu là siro được sản xuất vào cuối mùa. Bởi vì nó có hương vị mạnh hơn, siro sẫm màu hơn thường được sử dụng trong nấu ăn. Trong khi đó, siro lá phong có màu sáng hơn (màu vàng và hổ phách) được sử dụng cho các loại thực phẩm như bánh kếp (pancakes), bánh quế (waffles), làm sốt trộn rau salad hoặc pha cà phê để có món ăn ngọt ngào như ý mà không sợ dư lượng đường trong cơ thể.


Tại sao cần phân loại siro cây lá phong?
Tại sao cần phân loại siro cây lá phong?

Trên thực tế, do giá thành của siro cây lá phong khá cao nên theo kinh nghiệm của Nature Rider thì nên dùng siro cây lá phong màu vàng (maple leaf grade A Golden color) và hổ phách (maple leaf grade A Amber color) để trộn với các món ăn hoặc pha cà phê thay cho đường tinh luyện để tận hưởng hương vị thuần chưa qua nấu nướng của siro cây lá phong.


Cẩn thận mua nhầm Siro cây lá phong không nguyên chất (maple-flavored syrup)


Xin lưu ý là trên thị trường, ngoài những siro cây lá phong nguyên chất được phân loại như trên còn có những loại siro lá phong không nguyên chất.


Siro lá phong không nguyên chất nghĩa là có pha trộn với các loại siro khác, chẳng hạn như siro ngô. Cách phân biệt là bạn hãy nhìn vào tem của sản phẩm sẽ ghi là “có hương vị cây phong” (maple-flavored syrup) thay vì chữ "siro cây lá phong nguyên chất" (pure maple syrup).

Như đã đề cập ở trên, Canada và Mỹ là 2 quốc gia sản xuất siro cây lá phong và cung cấp hơn 90% siro cây lá phong trên thế giới và đã lập ra quy định chặt chẽ về nhãn chai để tránh sự nhầm lẫn của người tiêu dùng.

>> Xem thêm tiêu chuẩn phân loại siro cây lá phong theo tiêu chuẩn của chính phủ Canada và Mỹ  
>> Xem bài Không phải tất cả si rô cây phong đều là nguyên chất

Điều đáng lưu ý tiếp theo là siro “có hương vị cây phong” (maple syrup flavored) có giá thành thực tế rẻ hơn rất nhiều lần so với siro cây phong nguyên chất (pure maple syrup). Vì vậy, nếu bạn được giới thiệu siro “có hương vị cây phong” mà có giá thành tương đương với siro cây phong nguyên chất thì nên cân nhắc khi mua.


Mua Siro cây lá phong nguyên chất chính hãng hàng công ty ở đâu?

Hiện tại, khi muốn mua siro cây lá phong nguyên chất tại Việt Nam thì có 2 nguồn chính. Một là hàng xách tay hoặc là hàng Công ty. Xuất xứ của siro phong thì chủ yếu là từ Canada (90%) và Mỹ.


Do nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay rất ưa chuộng siro cây lá phong nên hiện nay có rất nhiều nơi bán loại siro lá phong này. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng để tránh mua nhầm hàng giả, hàng không chính hãng, hoặc nhập nhằng giữa loại siro có hương vị lá phong và siro cây phong nguyên chất. Có câu “người mua nhầm chứ người bán không bao giờ nhầm”, thiết nghĩ bạn nên chọn mua từ Công ty nhập khẩu là các đơn vị luôn muốn giữ uy tín thương hiệu doanh nghiệp của mình hơn là nguồn hàng “xách tay”.


Bên cạnh vấn đề chất lượng là yếu tố liên quan tới “ngoại hình” của chai siro lá phong. Khi nhắc tới siro cây lá phong thì hình ảnh quen thuộc mà chúng ta thường thấy là chai thủy tinh hình lá phong trong suốt chứa siro màu vàng gây thương nhớ bên trong. Hình ảnh quen thuộc ấy khiến nhiều người mua nhầm tưởng là chai siro lá phong mình mua đương nhiên được đóng chai thủy tinh hình lá phong. Nhiều nhà bán hàng cũng dùng hình ảnh chai thủy tinh hình lá phong làm hình mẫu để giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Nature Rider thì hầu như là toàn bộ các sản phẩm siro phong đang bán tại Việt Nam đều được đựng trong chai thủy tinh tròn đơn giản. Vì vậy, xin lưu ý bạn 1 ý nhỏ này để bạn hỏi kỹ người bán là chai đựng có hình lá phong không để không bị bất ngờ thất vọng khi đã trót đặt hàng.


Siro cây lá phong hiệu Bernard Canada
Siro cây lá phong hiệu Bernard Canada

Để yên tâm khi mua siro cây phong nguyên chất loại A và những “bất ngờ” ngoài ý muốn, bạn có thể liên hệ với Nature Rider Store – chuyên phân phối và bán lẻ các sản phẩm Canada chính hãng.


 

Nature Rider nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam sản phẩm siro cây lá phong Canada nguyên chất thương hiệu Bernard với hơn 200 năm kinh nghiệm sản xuất siro cây lá phong tại Quebec, Canada.

>> Tìm hiểu thêm về thương hiệu Bernard  


Chỉ có tại Nature Rider Store thì siro phong được đựng trong chai thủy tinh hình lá phong sang trọng (như hình minh họa). Sản phẩm này nếu dùng làm quà biếu rất đẹp và trang trọng.


Ngoài ra, Nature Rider còn phân phối bánh kẹo thơm ngon làm từ siro cây lá phong.

Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không bấm vào đây để sở hữu loại sản phẩm xịn sò này?



Mọi thắc mắc liên quan đến siro cây lá phong, bạn vui lòng để lại lời nhắn hoặc zalo 03-2720-4689 để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời bạn nhé.






CHỦ ĐỀ
BÀI ĐĂNG GẦN ĐÂY
bottom of page