top of page

Vì sao thịt mỡ bị đổ tội gây béo phì dù thủ phạm là đường?

Trong hàng chục năm qua, chất béo bão hòa (mỡ động vật) bị coi là thủ phạm gây béo phì, tiểu đường và bệnh tim nhưng thủ phạm chính là đường.


Thịt, mỡ béo nhưng đường là nguyên nhân chính

Năm 1980, chính phủ Mỹ công bố bản Hướng dẫn dinh dưỡng (DG) đầu tiên sau quãng thời gian dài nghiên cứu. Trong những năm sau đó, văn bản này định hình chế độ dinh dưỡng của hàng trăm triệu người Mỹ và hàng tỷ người trên thế giới. Các bác sĩ dựa vào bản hướng dẫn để tư vấn cho bệnh nhân, doanh nghiệp thực phẩm cũng phát triển sản phẩm phù hợp với nó.


Khuyến nghị quan trọng nhất trong bản hướng dẫn của chính phủ Mỹ là cắt giảm chất béo bão hòa và cholesterol.


Tin vào “cơ sở khoa học” này, người tiêu dùng Mỹ bắt đầu giảm tiêu thụ thịt đỏ, trứng và các sản phẩm từ sữa, tăng cường ăn bột mì, gạo, dầu thực vật (dầu hạt)… Sữa bò nguyên kem được thay bằng sữa tách béo, bơ thực vật thế chỗ bơ động vật. Lượng đường trong thực phẩm chế biến tăng vọt.


Tiêu thụ nhiều đường hóa học, người Mỹ ngày càng béo và nhiều bệnh
Tiêu thụ nhiều đường hóa học, người Mỹ ngày càng béo và nhiều bệnh

Nhưng thay vì trở nên khỏe mạnh, người Mỹ ngày càng yếu đi và mắc nhiều bệnh hơn. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), năm 1950, chỉ 12% người Mỹ bị béo phì và tỷ lệ này tăng nhẹ lên 15% vào năm 1980. Nhưng sau đó, số người béo phì Mỹ vọt lên 35% vào năm 2000. Đến năm 2022, 41,9% người trưởng thành ở Mỹ bị béo phì. Tỷ lệ này ở trẻ em là 20%.


Khoảng 37,3 triệu người Mỹ (11,3% dân số) bị tiểu đường và 96 triệu người trên 18 tuổi (38%) bị tiền tiểu đường. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một tại Mỹ. Cứ 34 giây lại có một người qua đời vì bệnh tim ở Mỹ.

Bản hướng dẫn dinh dưỡng của Mỹ có ảnh hưởng lớn đến chế độ dinh dưỡng toàn cầu và các quốc gia khác cũng lĩnh hậu quả nghiêm trọng. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy tính đến năm 2022, hơn 1 tỷ người trên thế giới bị béo phì, khoảng 422 người bị tiểu đường. Mỗi năm 17,9 triệu người thiệt mạng vì các bệnh liên quan đến tim mạch.


Năm 1974, phản ứng lại với quan điểm “chất béo bão hòa là thủ phạm” của giới chuyên gia Mỹ, tạp chí y học Anh The Lancet sớm cảnh báo “Liệu pháp chữa trị không nên gây hậu quả tồi tệ hơn căn bệnh”.

Mọi con số khủng khiếp trên cho thấy “liệu pháp chữa trị” của chính phủ Mỹ, cắt giảm chất béo bão hòa, tăng tiêu thụ tinh bột và đường đã tạo ra một thảm họa y tế toàn cầu.


Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, đường tự do là những loại đường được thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm, được đóng gói dưới dạng đường ăn và các chất làm ngọt khác.

Loại đường này còn xuất hiện tự nhiên trong si-rô, mật ong, nước ép trái cây, nước ép rau quả, các thực phẩm đã bị xay nhuyễn hoặc ép.


Tại sao đường gây bệnh?

Đường là tác nhân gây ra béo phì, căn bệnh có thể gây ra bệnh tim mạch cũng như nhiều loại ung thư khác nhau.

"Nạp nhiều đường có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, gây áp lực cho tim và mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp", Nhà khoa học hành vi Brooke Aggarwal kiêm giáo sư Khoa học Y tế thuộc khoa Tim mạch, Trung tâm Y tế Irving, ĐH Columbia Mỹ cho hay.



Một số loại đường hóa học
Một số loại đường hóa học

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng phát hiện thực phẩm chế biến sẵn, có thể chứa nhiều đường tự do, có khả năng kích động cảm xúc, một yếu tố nguy cơ dẫn đến trầm cảm.


"Lượng đường trong máu tăng đột biến sẽ kích hoạt insulin tăng đột biến. Điều này có thể làm mất cân bằng lượng đường trong máu của chúng ta. Đây cũng là nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vấn đề sức khỏe về lâu dài", tiến sĩ Maya Adam, giáo sư Nhi khoa lâm sàng tại ĐH Y khoa Stanford đánh giá.


Bà thông tin thêm rằng các loại ngũ cốc nguyên hạt không làm lượng đường trong máu tăng đột biến như khi con người ăn đường đơn. Nguyên nhân của điều này là do carbohydrate trong thực phẩm mất nhiều thời gian để phân hủy thành các loại đường đơn. Ngoài ra, chúng chứa nhiều chất xơ hoàn toàn không thể phân hủy được.


Đường thực vật thay thế đường hóa học

Trong tất cả các cây, đường luôn có mặt tự nhiên. Đường thực vật chính là một sản phẩm của sự quang hợp xảy ra khi ánh nắng mặt trời tiếp xúc với lá của cây. Sucrose là loại đường phổ biến nhất được tìm thấy trong siro lá phong (ít nhất 66% của lượng đường trong siro lá phong phải là sucrose để nó được coi là tinh khiết).


Chỉ số đường huyết có trong siro cây phong là khoảng 54. Trong khi đó, đường ăn có chỉ số đường huyết khoảng 65. Điều này có nghĩa là siro cây phong làm tăng lượng đường trong máu chậm hơn so với đường tinh luyện truyền thống.



Ly café thơm ngon, ngọt ngào với maple syrup organic
Ly café thơm ngon, ngọt ngào với maple syrup organic

Siro cây phong chứa ít nhất 24 chất chống oxy hóa. Quá trình oxy hoá xảy ra trong cơ thể gây ra bởi các gốc tự do được chứng minh là nguyên nhân gây ra nhiều vấn để về sức khoẻ trong đó có cả quá trình lão hoá. Các chất chống oxy hóa có vai trò trung hòa các gốc tự do và giảm tổn thương do oxy quá trình hóa gây ra, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh.


Siro cây phong (Maple Syrup) organic tinh thiết, ngọt dịu nhẹ như mật ong nhưng không quá gắt, thường được sử dụng thay thế mật ong; dùng chung với bánh (pancake, crepe, waffle,...); phết siro cây phong lên các món nướng hoặc dùng trực tiếp với yến mạch, ngũ cốc.


Canada và Mỹ là 2 quấc gia sản xuất siro cây lá Phong, trong đó, Canada chiếm 80% sản lượng toàn thế giới, và Quebec là nơi sản xuất siro cây lá Phong nhiều nhất của Canada. Tại Việt Nam, Nature Rider Store đang là nơi cung cấp thực Phẩm Độc Quyền Từ Canada trong đó có Maple Syrup và các sản phẩm thiên nhiên.


>> Tham khảo bài viết về cách pha cà phê ngon dành cho người kiêng đường



Để có thêm ý tưởng, mời bạn tham khảo các công thức pha chế cà phê hấp dẫn dễ làm tại nhà cùng với si rô cây phong với nhiều cấp độ khác nhau nhé:



Thông tin liên hệ:

Nature Rider Store & Showroom

G018 Đường số 6, Hưng Vượng 1, P.Tân Phong, Quận 7, TP.HCM, Việt Nam

Hotline: (84) 3 2720 4689 (zalo)

Email: info@naturalworld.vn

 

Nature Rider nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam sản phẩm siro cây lá phong Canada nguyên chất thương hiệu Bernard với hơn 200 năm kinh nghiệm sản xuất siro cây lá phong tại Quebec, Canada.


>> Tìm hiểu thêm về thương hiệu Bernard


Chỉ có tại Nature Rider Store thì siro phong được đựng trong chai thủy tinh hình lá phong sang trọng (như hình minh họa). Sản phẩm này nếu dùng làm quà biếu rất đẹp và trang trọng.


Ngoài ra, Nature Rider còn phân phối bánh kẹo thơm ngon làm từ siro cây lá phong.


Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không bấm vào đây để sở hữu loại sản phẩm xịn sò này?





Ngoài ra, Nature Rider còn là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam sản phẩm siro cây lá phong Canada nguyên chất có bổ sung gia vị dùng để nấu ăn thương hiệu IRONBERRY.


>> Tham khảo sản phẩm siro cây phong nguyên chất có bổ sung gia vị dành cho nấu ăn, lần đầu tiên tại Việt Nam




Mọi thắc mắc liên quan đến siro cây lá phong Canada, bạn vui lòng để lại lời nhắn hoặc zalo 03-2720-4689 để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời bạn nhé.

CHỦ ĐỀ
BÀI ĐĂNG GẦN ĐÂY
bottom of page