top of page

Việt quất dại – Wild Blueberry có gì đặc biệt?

Bạn đã nghe nhiều về việt quất nhưng bạn có biết rằng có 2 loại việt quất, trong đó, việt quất dại có kích thước nhỏ hơn nhưng lại giàu chất chống oxy hóa hơn.


Trong bài viết này, Nature Rider sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin thú vị về việt quất dại – wildberry mà ít người biết đến.


Nội dung bài viết


Việt quất dại – Wild Blueberry mọc hoang dã ở Canada
Việt quất dại – Wild Blueberry mọc hoang dã ở Canada


1.Việt quất dại (wild blueberry) là gì?

Cây việt quất (Vaccinium sect. Cyanococcus) là một loại cây bụi có hoa; quả mọng (berry) có màu hơi xanh tím đến đen, mùi thơm nhẹ. Việt quất được bán trên thị trường có hai loại phổ biến nhất là:

  • Việt quất bụi cao (Highbush): được trồng phổ biến nhất ở Mỹ, quả tròn to. Loại việt quất bụi cao quả to này là phổ biến nhất vì được trồng với số lượng lớn.


Việt quất bụi cao (Highbush)
Việt quất bụi cao (Highbush)

  • Việt quất dại (tiếng Anh gọi là wild blueberry): còn gọi là việt quất hoang dã hay việt quất bụi thấp (lowbush) có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và Canada.

Việt quất dại có kích thước nhỏ hơn việt quất bụi cao và giàu chất chống oxy hóa hơn. Việt quất dại sinh trưởng tốt nhất trong khu vực có nhiều cây hoặc trong khu vực trống trải, có đất chua và tiêu nước tốt. Ở một số nơi gần như chỉ có việt quất mọc trên nguyên cả một khoảng đất rộng lớn mà không có loài thực vật khác.


Đa số người tiêu dùng Việt Nam còn chưa để ý hoặc chưa phân biệt được nên theo tâm lý chung thường nghĩ là quả to sẽ ngon hơn quả nhỏ. Nhưng đối với quả việt quất thì ngược lại.


2.Mùa thu hoạch Việt quất (blueberry)

Cây việt quất thường trổ hoa vào mùa đông, trái chín kéo dài từ cuối mùa xuân sang đầu mùa hè. Quả việt quất có kích thước nhỏ, màu xanh lục khi mới xuất hiện. Sau đó chuyển sang màu tím và xanh đậm khi chín.


Thời gian thu hoạch việt quất thường trong vòng 3 tuần đầu mùa hè, tiếp đến là phân loại. Vận chuyển đến các nhà máy để chế biến. 


Việt quất bụi cao thường được trồng trong những trang trại lớn. Vì số lượng rất nhiều nên người ta thường thu hoạch loại quả này bằng máy móc tự động. Tuy vậy, một số hộ gia đình trồng cây việt quất tán thấp vẫn tự thu hoạch bằng tay.


Thu hoạch việt quất dại
Thu hoạch việt quất dại

3.Việt quất dại có giá trị dinh dưỡng cao hơn

Như đã chia sẻ trong các bài viết trước, quả việt quất là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng nhất, hàm lượng chất chống oxy hóa thuộc hàng vua là polyphenol giúp ức chế oxy hóa và các gốc tự do gây tổn thương tế bào. Ngoài ra, việt quất còn có tác dụng giảm viêm, phòng ngừa ung thư, Alzheimer và các bệnh thoái hóa. Các nhà khoa học đã chứng minh việt quất có ANTHOCYANIN cải thiện độ nhạy insulin, giúp giảm viêm, có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường type 2.


Tại sao loại quả này lại tuyệt vời như vậy? Một ly việt quất 148 gram chỉ chứa 84 calo, với 15 gram carbohydrate và:

  • Chất xơ: 4 gram

  • Vitamin C: 24% liều khuyến nghị hàng ngày (RDI)

  • Vitamin K: 36% RDI

  • Mangan: 25% RDI


4.Cách chọn mua và bảo quản quả việt quất tươi

Vì việt quất nhập khẩu là loại trái cây nhập khẩu đắt tiền và thường được đóng gói theo quy cách sẵn nên chúng ta thường không thể lựa chọn tỉ mỉ từng chùm quả. Vì vậy, để chọn được sản phẩm tươi ngon, chúng ta nên xem kỹ thông tin bao bì và hạn sử dụng trên bao bì hoa quả. Hoặc khi mua, bạn có thể hỏi nhân viên về ngày về của loại quả này để chọn mua.


Điểm lưu ý tiếp theo, tuy việt quất là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại có tuổi thọ rất ngắn vì chúng rất nhạy cảm với thời tiết, nước, môi trường,.. Nếu bạn không biết cách bảo quản, việt quất sẽ rất nhanh chóng bị hỏng gây lãng phí.


Nếu bạn không biết cách bảo quản, việt quất sẽ rất nhanh chóng bị hỏng gây lãng phí.
Nếu bạn không biết cách bảo quản, việt quất sẽ rất nhanh chóng bị hỏng gây lãng phí.

Đầu tiên, bạn nên chuẩn bị những quả to, mọng không bị dập vào keo, lọ kín hoặc trong túi nilong được buộc kín miệng rồi cho vào ngăn đá của tủ lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý không nên rửa trước khi cất vào ngăn đá, mà hãy ăn đến đâu thì rửa đến đấy. Với cách bảo quản này bạn có thể bảo quản trong vòng một tháng mà vẫn giữ được độ tươi ngon mà chất dinh dưỡng vẫn được giữ nguyên.


5.Việt quất có giá bao nhiêu tiền? 

Giá của việt quất tươi rơi vào tầm 15 – 25 USD/kg tuỳ loại. Mỗi năm, chỉ khoảng 5% lượng việt quất được tiêu thụ tại các chợ hoa quả, phần còn lại đều bán cho nhà máy để sản xuất nên nước ép trái cây, trái cây sấy, các loại sốt, mứt. Tại Việt Nam, mức giá cho 125g việt quất tươi dao động từ 120 đến 150 ngàn.


Đối với việt quất tươi đông lạnh, giá bán tầm hơn 300 ngàn/kg. Cũng như cherry, việt quất được xem là một loại quả khá đắt đỏ khi xuất hiện ở nước ta. Tuy nhiên, đó là giá bán việt quất bụi cao, việt quất dại loại tươi hầu như rất hiếm khi có hàng.


6.Việt quất dại mua ở đâu tươi ngon, uy tín?

Theo tìm hiểu của Nature Rider thì Việt quất dại khá là hiếm trên thị trường Việt Nam hiện nay, đa số là việt quất bụi cao (loại quả to).


Quả việt quất dại nhỏ hơn quả việt quất trồng (việt quất tán cao), nhưng chúng có khả năng chống ôxy hóa cao gấp đôi
Quả việt quất dại nhỏ hơn quả việt quất trồng (việt quất tán cao), nhưng chúng có khả năng chống ôxy hóa cao gấp đôi

Như đã giới thiệu ở trên, tuy là quả nhỏ nhưng việt quất dại mới thật sự là ông vua chống oxy hóa. Quả việt quất dại nhỏ hơn quả việt quất trồng (việt quất tán cao), nhưng chúng có khả năng chống ôxy hóa cao gấp đôi quả việt quất thông thường.


7.Việt quất dại IRONBERRY từ rừng hoang sơ Canada

Việt Quất dại của Ironberry có kích thước nhỏ hơn so với những quả việt quất khác, nên chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn nhiều vì chúng có nhiều diện tích bề mặt hơn và khối lượng ít hơn.



Việt quất dại IRONBERRY từ rừng hoang sơ Canada
Việt quất dại IRONBERRY từ rừng hoang sơ Canada

Việt quất hoang dã chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với các giống việt quất khác do có diện tích bề mặt lớn hơn và thể tích ít hơn.


IRONBERRY là Công ty và là thương hiệu uy tín ở Canada chuyên khai thác việt quất hoang dã từ vùng đất hoang sơ ở Newfoundland, nơi không có hoạt động của con người. Với mục tiêu đem quả việt quất dại đến tay người tiêu dùng khắp nơi, IRONBERRY đã nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm Bột việt quất dại - WILD BLUEBERRY thông qua việc áp dụng công nghệ sấy Refractance Window Dryer (RWD) giúp lưu giữ 94% dinh dưỡng của quả việt quất dại.


Bột việt quất dại - WILD BLUEBERRY
Bột việt quất dại - WILD BLUEBERRY

Bột việt quất hoang dã IRONBERRY hoàn toàn từ việt quất dại, không chứa chất biến đổi gen GMO, Không gluten, không bổ sung thêm đường, phù hợp với tất cả đối tượng từ trẻ em đến người lớn đặc biệt phù hợp với người ăn thuần chay, ăn kiêng Kosher, người bị tiểu đường, kiêng đường hoặc đơn giản là ai có nhu cầu bổ sung chất dinh dưỡng từ tự nhiên, chống oxy hóa, đẹp da giữ dáng.


Món sinh tố smoothie việt quất thêm hạt chia bổ dưỡng
Món sinh tố smoothie việt quất thêm hạt chia bổ dưỡng

Chỉ 2 thìa cà phê bột việt quất hoang dã IRONBERRY tương đương với 1 cốc việt quất tươi. Bổ sung bột việt quất hoang dã IRONBERRY vào đồ uống, sinh tố, ngũ cốc, sữa chua, trộn salad hoặc thêm vào nguyên liệu làm bánh để tăng cường dinh dưỡng và giúp món ăn thêm ngon.


Nature Rider hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin thú vị về quả Việt quất dại – Wild Blueberry có gì đặc biệt? Nếu bạn còn đang băn khoăn về việc mua bột việt quất dại ở đâu thì hãy liên hệ Nature Rider để được tư vấn nhé.


 

Nature Rider - Công ty phân phối độc quyền thực phẩm Canada chính hãng

Nature Rider không chỉ đơn thuần là một nhãn hiệu thực phẩm, mà là đối tác đồng hành trên hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn.


Các sản phẩm của chúng tôi được sản xuất với sự tận tâm và chất lượng hàng đầu, đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cao. Tất cả đều tuân thủ các quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo rằng bạn nhận được những điều tốt nhất cho sức khỏe của mình.


Nature Rider phân phối thực phẩm tốt cho sức khỏe nhập khẩu chính hãng từCanada
Nature Rider phân phối thực phẩm tốt cho sức khỏe nhập khẩu chính hãng từCanada

Nature Rider là nhà phân phối độc quyền từ nhiều thương hiệu lớn uy tín tại Canada: NOMAD NUTRITION, R.J.T, IRONBERRY, BERNARD. Các dòng sản phẩm của chúng tôi tập trung vào dòng thực phẩm đóng gói bằng công nghệ tiên tiến về bảo quản thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng nguyên bản của thực phẩm: thực phẩm thuần thực vật, các sản phẩm từ quả mọng berry Canada, và các món ăn vặt tốt cho sức khỏe.


Sản phẩm tại Nature Rider rất phong phú, tất cả được nhập chính hãng từ Canada như thực phẩm dã ngoại tiện lợi, việt quất và nam việt quất sấy lạnh, bột việt quất và nam việt quất, bánh năng lượng berry, đặc biệt chúng tôi có các sản phẩm làm từ quả hắc mai biển (seabuckthorn) mới lạ tại thị trường Việt Nam.


Đặc biệt, Nature Rider cung cấp đặc sản nổi tiếng của Canada như là siro cây phong nguyên chất, siro cây phong có gia vị lần đầu tại thị trường Việt Nam bánh quy kem & kẹo làm từ siro cây phong.


Các sản phẩm berry của Nature Rider phân phối được trồng trong môi trường tự nhiên tại Canada và sản xuất khép kín tại Canada.


Ngoài ra, Nature Rider cũng khuyến khích phong cách sống hòa với thiên nhiên bằng cách giới thiệu các sản phẩm dã ngoại thương hiệu HOTCORE chuyên lều, túi ngủ, balo đa dụng.


Nature Rider  hy vọng có thể trở thành nơi được khách hàng tin tưởng để tìm kiếm thực phẩm chất lượng Canada chính hãng uy tín. 


Thông tin liên hệ:

NATURE RIDER STORE & SHOWROOM

G018 Đường số 6, Hưng Vượng 1, Quận 7, Tp.HCM

Order/ Hotline: (84) 3 2720 4689 (zalo/ WhatsApp)


CHỦ ĐỀ
BÀI ĐĂNG GẦN ĐÂY
bottom of page