top of page

Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada (CFIA)

Cơ quan kiểm tra thực phẩm Canada CFIA là cơ quan chức năng chuyên ngành lớn nhất Canada trong các lĩnh vực kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch động, thực vật nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, môi trường và nền kinh tế.

Hãy cùng Nature Rider tìm hiểu các thông tin bổ ích về Cơ quan kiểm tra thực phẩm Canada CFIA nhé.


Nội dung bài viết:



Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada (CFIA)
Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada (CFIA)

Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada CFIA (Canadian Food Inspection Agency) là gì?

CFIA là một cơ quan quản lý thực phẩm thuộc chính phủ Canada, có trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng thực phẩm trong nước. CFIA thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm soát và đánh giá liên quan đến sản xuất, chế biến và phân phối thực phẩm.


Cơ quan kiểm tra thực phẩm Canada CFIA là cơ quan chức năng chuyên ngành lớn nhất Canada trong các lĩnh vực kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch động, thực vật nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, môi trường và nền kinh tế.



Chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada CFIA

CFIA có chức năng kiểm tra, giám sát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ thực phẩm của Canada được áp dụng chung cho cả thực phẩm sản xuất trong nước lẫn xuất- nhập khẩu. Ngoài ra, CFIA còn có trách nhiệm kiểm soát, giám sát và thi hành các yêu cầu của hệ thống tiêu chuẩn hữu cơ Canada.



Đạo luật An toàn Thực phẩm cho người dân Canada (SFCA)

Đạo luật về An toàn Thực phẩm cho người dân Canada (Safe Food for Canadian ACT- SFCA) đã được quốc hội Canada thông qua và được Nữ hoàng Anh phê chuẩn vào tháng 11 năm 2012. Đạo luật này tạo cơ sở pháp lý để đơn giản hóa và hợp nhất 03 đạo luật về CFIA và 13 đạo luật có liên quan trong một đạo luật duy nhất về thanh sát thực phẩm áp dụng chung cho tất cả các thực phẩm nhập khẩu, xuất khẩu và chế biến tại Canada. Tuy nhiên, song song với nó, Đạo luật về Thực phẩm và Dược phẩm (Food & Drugs Act –FDA) đối với thực phẩm tiêu thụ tại Canada và các đạo luật về CFIA có liên quan tới kiểm dịch động, thực vật vẫn tiếp tục được áp dụng.

 

Yêu cầu cụ thẻ đối với mỗi loại sản phẩm, các đối tượng chịu sự điều chỉnh bởi các quy định này sẽ phải:

 

- Có giấy phép (việc cấp phép này tạo điều kiện giúp CFIA xác định được ai là người chế biến hoặc nhập khẩu thực phẩm tại Canada để thiết lập quan hệ; cho phép hoạt động và quy định điều kiện hoạt động cụ thể; xác định được địa chỉ của các doanh nghiệp thực phẩm và tình hình hoạt động của họ).

 

- Đáp ứng được các yêu cầu chung về an toàn thực phẩm (các yêu cầu này được áp dụng cho tất cả các cơ sở được cấp phép cho dù là nhà máy chế biến thịt lớn hay xưởng bánh nhỏ; các cơ sở này phải hội tụ các tiêu chuẩn của CODEX như vệ sinh, dịch tễ, khống chế các côn trùng gây hại…; Có dữ liệu lưu trữ để truy xuất nguồn gốc (trước và sau khi sản phẩm được lưu hành).

 

- Xây dựng và duy trì kế hoạch phòng ngừa và xử lý sự cố về an toàn thực phẩm (PCP)( văn bản hóa các nguy cơ và các mối hiểm họa tiềm ẩn có liên quan tới từng loại thực phẩm cụ thể hoặc quy trình chế biến; Nêu rõ phương thức khống chế, xử lý nguy cơ và sự cố phát sinh phù hợp với các tiêu chuẩn HACCP; Doanh nghiệp nhỏ có vốn dưới 30.000 CAD vẫn phải xin cấp phép, đáp ứng các yêu cầu quy định về PCP nhưng không phải xây dựng PCP dưới hình thức văn bản).

 

- Đảm bảo các yêu cầu cụ thể đối với loại sản phẩm (mỗi loại sản phẩm cụ thể phải tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn, phân loại, đặc tính của sản phẩm, kích cỡ container, nước xuất xứ và quy định nhãn mác).


Một số quy định khi các doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Canada muốn xuất khẩu ra nước ngoài


Một số quy định khi các doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Canada muốn xuất khẩu ra nước ngoài
Một số quy định khi các doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Canada muốn xuất khẩu ra nước ngoài

Một số quy định cụ thể khi các doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Canada muốn xuất khẩu ra nước ngoài như sau:

- Giấy phép

- Đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm của Canada và của nước ngoài

- Khi yêu cầu của Canada và nước ngoài không đồng nhất thì chấp nhận yêu cầu của nước ngoài

- Các doanh nghiệp xuất khẩu nếu muốn được CFIA cấp chứng nhận thì phải có giấy phép và kế hoạch phòng ngừa và xử lý sự cố về an toàn thực phẩm (PCP) tổng thể bằng văn bản kể cả các đối tượng không phải là công ty chế biến thực phẩm (môi giới, xúc tiến, bán hàng trên Internet)

- Trong trường hợp không cần phải có chứng nhận của CFIA, doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm nhưng không cần phải có CPC bằng văn bản.


Quốc gia thiết lập “hệ thống tiêu chuẩn hữu cơ tương đương” với tiêu chuẩn hữu cơ Canada

a.    Costa Rica

b.    Liên minh Châu Âu

c.    Nhật Bản

d.    Mỹ

e.    Thụy Sĩ

 

Nguồn: Bộ Công Thương VN, tổng hợp


Nature Rider - nơi cung cấp sản phẩm Canada chính hãng nhập khẩu từ nhà máy tại Canada

Nature Rider là đại diện phân phối độc quyền nhiều thương hiệu thực phẩm sản xuất từ Canada. Bên cạnh đó, Nature Rider là đơn vị phân phối độc quyền tại Việt Nam sản phẩm siro lá phong hữu cơ Canda thương hiệu Bernard với hơn 200 năm kinh nghiệm trong sản xuất siro lá phong tại Canada.  

 

Nature Rider là nhà phân phối độc quyền từ nhiều thương hiệu lớn uy tín tại Canada: NOMAD NUTRITION, R.J.T, IRONBERRY, BERNARD. Các dòng sản phẩm của chúng tôi tập trung vào dòng thực phẩm đóng gói bằng công nghệ tiên tiến về bảo quản thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng nguyên bản của thực phẩm: thực phẩm thuần thực vật, các sản phẩm từ quả mọng berry Canada, và các món ăn vặt tốt cho sức khỏe.


Sản phẩm tại Nature Rider rất phong phú, tất cả được nhập chính hãng từ Canada như thực phẩm dã ngoại tiện lợi, việt quất và nam việt quất sấy lạnh, bột việt quất và nam việt quất, bánh năng lượng berry, đặc biệt chúng tôi có các sản phẩm làm từ quả hắc mai biển (seabuckthorn) mới lạ tại thị trường Việt Nam.


Đặc biệt, Nature Rider cung cấp đặc sản nổi tiếng của Canada như là siro cây phong nguyên chất, siro cây phong có gia vị lần đầu tại thị trường Việt Nam bánh quy kem & kẹo làm từ siro cây phong.


Các sản phẩm berry của Nature Rider phân phối được trồng trong môi trường tự nhiên tại Canada và sản xuất khép kín tại Canada.


Ngoài ra, Nature Rider cũng khuyến khích phong cách sống hòa với thiên nhiên bằng cách giới thiệu các sản phẩm dã ngoại thương hiệu HOTCORE chuyên lều, túi ngủ, balo đa dụng.



Nature Rider  hy vọng có thể trở thành nơi được khách hàng tin tưởng để tìm kiếm thực phẩm chất lượng Canada chính hãng uy tín. 


Thông tin liên hệ:

NATURE RIDER STORE & SHOWROOM

G018 Đường số 6, Hưng Vượng 1, Quận 7, Tp.HCM

☎ Order/ Hotline: (84) 3 2720 4689 (zalo/ WhatsApp)


CHỦ ĐỀ
BÀI ĐĂNG GẦN ĐÂY
bottom of page