top of page

Giải Mã Các Chứng Nhận Hữu Cơ Trên Thị Trường (P1)

Chứng nhận hữu cơ là một trong những yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bền vững môi trường.


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm được chứng nhận hữu cơ theo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế khác nhau như: chứng nhận hữu cơ Việt Nam (TCVN), chứng nhận hữu cơ PGS Việt Nam, chứng nhận hữu cơ Châu Âu (EU), chứng nhận hữu cơ Mỹ (USDA), Canada (COR), Nhật Bản (JAS), Naturland (Đức) …


Giải Mã Các Chứng Nhận Hữu Cơ Trên Thị Trường
Giải Mã Các Chứng Nhận Hữu Cơ Trên Thị Trường

Tuy nhiên, ngay cả khi sản phẩm đã được in logo chứng nhận hữu cơ, có tem truy xuất nguồn gốc thì nhiều người tiêu dùng vẫn phân vân không biết làm cách nào để có thể kiểm tra tính chính xác và minh bạch thông tin của sản phẩm.

 

Nature Rider xin giới thiệu đến các bạn một vài mẹo để có thể kiểm tra thông tin, đọc được những nhãn chứng nhận hữu cơ in trên bao bì sản phẩm và quan trọng nhất là trở thành người tiêu dùng thông thái – tìm được những sản phẩm chất lượng tốt phục vụ cho mình và người thân. Trong bài viết này, Nature Rider xin giới thiệu về chứng nhận hữu cơ TCVN và PGS Việt Nam.


>> Mời bạn tham khảo phần 2 của bài viết: Giải Mã Các Chứng Nhận Hữu Cơ Quốc Tế Trên Thị Trường



Nội dung bài viết:



Chứng nhận hữu cơ Việt Nam

Chứng nhận hữu cơ Việt Nam là loại chứng nhận dành cho những sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm để xác thực và khẳng định các sản phẩm đó là sạch, hữu cơ và an toàn cho người sử dụng.                              


Sản phẩm hữu cơ là gì?

Theo quy định của nhà nước Viêt Nam cũng như của IFOAM: Sản phẩm hữu cơ là những sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ do người sản xuất lựa chọn, được đánh giá và được công nhận tuân thủ tiêu chuẩn bởi tổ chức chứng nhận và ghi nhãn sản phẩm theo quy định của Việt Nam hoặc Quốc Tế.


Sản phẩm hữu cơ phải được công nhận và đánh giá bởi tổ chức uy tín
Sản phẩm hữu cơ phải được công nhận và đánh giá bởi tổ chức uy tín

Chứng Nhận Hữu Cơ Việt Nam (TCVN 11041)

Là các sản phẩm được sản xuất, chế biến, bao gói theo tiêu chuẩn TCVN11041:2017, đã được đánh giá công nhận phù hợp với các tiêu chuẩn bởi một tổ chức chứng nhận hợp pháp  

 


Chứng Nhận Hữu Cơ Việt Nam (TCVN 11041)
Chứng Nhận Hữu Cơ Việt Nam (TCVN 11041)

Sản phẩm được cấp chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN11041 được phép ghi nhãn là sản phẩm hữu cơ cùng dấu chứng nhận trên sản phẩm. Dấu chứng nhận phải kèm theo ký hiệu và số đăng ký hoạt động của tổ chức đánh giá cùng với mã số giấy chứng nhận được ban hành.


Dấu chứng nhận hữu cơ theo quy định của nhà nước Việt Nam trong TCVN 12134:2017

XXXX: Số đăng ký hoạt động chứng nhận của tổ chức chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp.

YYYY: mã số giấy chứng nhận do tổ chức chứng nhận cấp cho khách hàng.

Có hai màu: trắng và xanh lá.

Khi sử dụng dấu chứng nhận phải đảm bảo kích thước tối thiểu sao cho có thể nhận diện được chính xác các chi tiết trên dấu bằng mắt thường và đảm bảo giữ nguyên tỉ lệ hình học của dấu.

Số đăng ký hoạt động chứng nhận của tổ chức chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp

Hiện thị trường có rất nhiều sản phẩm được gọi là hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam, nhưng không có đầy đủ thông tin về đơn vị đánh giá và thông tin về giấy chứng nhận theo quy định. Để tránh mua phải hàng không đúng chất lượng, người tiêu dùng cần xem kỹ các thông tin trên dấu chứng nhận hữu cơ để lựa chọn, tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.



Chứng nhận hữu cơ PGS Việt Nam

PGS (Participatory Guarantee System) là chứng nhận đảm bảo sản phẩm được sản xuất theo đúng quy trình cũng như tuân thủ theo các quy định của sản xuất hữu cơ.

PGS là chứng nhận hữu cơ đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy có những nguyên tắc cơ bản nhất quán nhưng chứng nhận PGS vẫn có một số điểm khác biệt tại mỗi quốc gia để phù hợp với điều kiện thực tế.


Tại Việt Nam, chứng nhận PGS được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn SXNN hữu cơ 10TCN 602-2006 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Đây cũng là chứng nhận duy nhất trong thị trường nội địa chứng minh nguồn gốc hữu cơ của sản phẩm.


PGS Vietnam là tổ chức tại Việt Nam cung cấp chứng nhận cho các sản phẩm hữu cơ như: rau hữu cơ và thịt hữu cơ
PGS Vietnam là tổ chức tại Việt Nam cung cấp chứng nhận cho các sản phẩm hữu cơ như: rau hữu cơ và thịt hữu cơ

Được cấp chứng nhận PGS là cơ hội để sản phẩm nông nghiệp có thể cạnh tranh tốt trên thị trường, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, đồng thời góp phần phát triển kinh tế hiệu quả.


Logo PGS Viêt Nam đã đăng ký sở hữu trí tuệ của Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học công nghệ, tượng trưng cho toàn bộ mạng lưới PGS và có thể được tất cả các thành viên của PGS sử dụng. Để trở thành dấu xác nhận của PGS phân biệt các sản phẩm hữu cơ được sản xuất từ những đồng ruộng đã được cấp chứng nhận, một con tem xác thực có logo PGS phải gắn cùng một mã QR được chính nông dân sản xuất tự kích hoạt.


Chứng nhận hữu cơ PGS Việt Nam
Chứng nhận hữu cơ PGS Việt Nam

Tem xác thực của PGS bao gồm 2 phần chính:

1) logo của PGS Việt Nam;

2) mã QR bên cạnh để truy xuất nguồn gốc.


Khi quét mã QR phải hiển thị được các thông tin nguồn gốc sản phẩm, bao gồm :

  • Tên sản phẩm

  • Mã kích hoạt sản phẩm

  • Thời gian tem được kích hoạt

  • Tên và mã số hộ sản xuất

  • Tên liên nhóm trực thuộc

  • Khối lượng và hạn sử dụng.

  • Các liên kết khác: Giấy chứng nhận, trang web của PGS Việt Nam

Lưu ý: Các sản phẩm có in logo “PGS hữu cơ” trên bao bì nhưng không có tem QR của PGS Việt Nam, sẽ không được công nhận là sản phẩm hữu cơ, hoặc nếu quét mã QR của tem dán trên sản phẩm, nhưng không truy xuất được các thông tin (tem chưa kích hoạt), có nghĩa sản phẩm đó không nằm trong hệ thống giám sát của PGS.

 

Nature Rider - nơi cung cấp sản phẩm Canada chính hãng nhập khẩu từ nhà máy tại Canada

Nature Rider là đại diện phân phối độc quyền nhiều thương hiệu thực phẩm sản xuất từ Canada. Bên cạnh đó, Nature Rider là đơn vị phân phối độc quyền tại Việt Nam sản phẩm siro lá phong hữu cơ Canda thương hiệu Bernard với hơn 200 năm kinh nghiệm trong sản xuất siro lá phong tại Canada.  

 

Nature Rider là nhà phân phối độc quyền từ nhiều thương hiệu lớn uy tín tại Canada: NOMAD NUTRITION, R.J.T, IRONBERRY, BERNARD. Các dòng sản phẩm của chúng tôi tập trung vào dòng thực phẩm đóng gói bằng công nghệ tiên tiến về bảo quản thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng nguyên bản của thực phẩm: thực phẩm thuần thực vật, các sản phẩm từ quả mọng berry Canada, và các món ăn vặt tốt cho sức khỏe.


Sản phẩm tại Nature Rider rất phong phú, tất cả được nhập chính hãng từ Canada như thực phẩm dã ngoại tiện lợi, việt quất và nam việt quất sấy lạnh, bột việt quất và nam việt quất, bánh năng lượng berry, đặc biệt chúng tôi có các sản phẩm làm từ quả hắc mai biển (seabuckthorn) mới lạ tại thị trường Việt Nam.


Đặc biệt, Nature Rider cung cấp đặc sản nổi tiếng của Canada như là siro cây phong nguyên chất, siro cây phong có gia vị lần đầu tại thị trường Việt Nam bánh quy kem & kẹo làm từ siro cây phong.


Các sản phẩm berry của Nature Rider phân phối được trồng trong môi trường tự nhiên tại Canada và sản xuất khép kín tại Canada.


Ngoài ra, Nature Rider cũng khuyến khích phong cách sống hòa với thiên nhiên bằng cách giới thiệu các sản phẩm dã ngoại thương hiệu HOTCORE chuyên lều, túi ngủ, balo đa dụng.



Nature Rider  hy vọng có thể trở thành nơi được khách hàng tin tưởng để tìm kiếm thực phẩm chất lượng Canada chính hãng uy tín. 


Thông tin liên hệ:

NATURE RIDER STORE & SHOWROOM

G018 Đường số 6, Hưng Vượng 1, Quận 7, Tp.HCM

☎ Order/ Hotline: (84) 3 2720 4689 (zalo/ WhatsApp)


CHỦ ĐỀ
BÀI ĐĂNG GẦN ĐÂY
bottom of page